Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Máy bơm ly tâm là gì ? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy bơm ly tâm là loại máy bơm thủy lực cánh dẫn, cơ năng của máy chuyển sang năng lượng thủy động của dòng nhờ bánh công tác.

Lịch sử ra đời của máy bơm ly tâm :
Theo RETI, một người lình Brazill và nhà sử học của khoa học, các máy đầu tiên xuất hiện sớm nhất là 1475. Máy bơm ly tâm đã không phát triển cho đến cuối thế kỷ 17, khi Denis Papin chế tạo cánh quạt có cánh dẫn thẳng. Các cánh cong được nhà phát minh người Anh John Appold giới thiệu vào năm 1851.

Cấu tạo của bơm ly tâm : 



Bánh công tác 
- Kết cấu bánh công tác có 3 dạng chính : cánh mở hoàn toàn, cánh mở một phần và cánh kín.
- Được lắp cố định trên máy bơm , quyết định hoạt động của bơm ly tâm đó là phần quay.
- Vật liệu làm cánh bơm có thể là gang, thép hoặc đồng.
- Bánh công tác cùng với Rôt luôn được giữ ở trạng thái cân bằng tĩnh và cân bằng động để tránh hiện tượng mất cân bằng, làm máy bị rung động.

Trục bơm 
Trục bơm ly tâm là bộ phận được lắp đặt với bánh công tác thông qua các mối ghép then. Trục bơm được chế tạo bằng thép hợp kim hoặc thép chậm gỉ.
Bộ phận dẫn hướng bao gồm bộ phận dẫn hướng vào và bộ phận dẫn hướng ra.

Ống hút và ống đẩy 


Nguyên lý hoạt động 

Từ những ngày đầu chế tạo máy bơm ly tâm, bộ ba quy tắc tam giác vận tốc, nguyên lý bảo toàn mômen động lượng và phương trình Euler đã đóng một vai trò chủ đạo trong nguyên lý hoạt động thủy lực của bơm ly tâm.

Trước khi bơm làm việc, cần phải mồi bơm làm cho thân bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút chứa đầy chất lỏng.

Khi bơm làm việc, bánh công tác quay, các phần tử chất lỏng ở trong bánh công tác dưới ảnh hưởng của lực ly tâm bị văng từ trong ra ngoài, chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó là quá trình đẩy của bơm. Đồng thời, ở lối vào của bánh công tác tạo nên vùng có chân không và dưới tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào của bơm, chất lỏng ở bể hút liên tục bị đẩy vào bơm theo ống hút, đó là quá trình hút của bơm. Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình liên tục, tạo nên dòng chảy liên tục qua bơm.

Bộ phận dẫn hướng ra (thường có dạng xoắn ốc nên còn gọi là buồng xoắn ốc) để dẫn chất lỏng từ bánh công tác ra ống đẩy được điều hòa, ổn định và còn có tác dụng biến một phần động năng của dòng chảy thành áp năng cần thiết.

Quý khách hãy mua máy bơm ly tâm ebara để đảm bảo chất lượng tốt nhất. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét